ทุกวิกฤตมีโอกาส คุณโชติกา (นุ่ม) วัฒนานิกร และดร.อำนาจ (อาร์ม) ธำรงมาศ ได้พิสูจน์กับตัวเองแล้วว่าคำพูดนี้เป็นจริง “ธุรกิจแอมเวย์เป็นธุรกิจที่ยืดหยุ่นครับ ในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี กำลังซื้อลดลง แต่เราเพิ่มจำนวนคนขึ้นมาชดเชยได้ ยิ่งในช่วงเศรษฐกิจไม่ดียิ่งเป็นโอกาสดีครับ เพราะคนจะมองหาโอกาสในชีวิตเพิ่มทำให้คุยง่ายขึ้น อยู่ที่เราจะพรีเซนต์ธุรกิจในมุมไหนให้คนรู้สึกว่าน่าทำ อย่างองค์กรเราเน้นทำออนไลน์ มองไปที่คนรุ่นใหม่ ก็จะพรีเซนต์ในมุมว่าคอมพิวเตอร์ตัวเดียวก็สร้างธุรกิจได้ แชร์มุมมองให้เขาเห็นว่า การเริ่มต้นเข้ามาศึกษาธุรกิจ ทำได้ง่ายไม่ซับซ้อนครับ”
“เราไม่ได้วัดความสำเร็จด้วยยอดขายค่ะ เพราะคนที่ขายไม่ได้จะท้อ ล้มเลิกไปทั้งที่ยังไม่ได้พัฒนาตัวเองอย่างเต็มที่” คุณนุ่มบอก “เราวัดความสำเร็จที่ความเข้าใจ มีวิธีคิดที่ถูกต้องว่าถ้าอยากสำเร็จต้องคิดยังไง ชุดความคิดสำคัญกว่ายอดขาย เราจึงเน้นไปที่การปลูกฝังความคิดและความเข้าใจที่ถูกต้องค่ะ” ของฟรีไม่มีในโลกและทุกอย่างย่อมมีเหตุมีผล ความสำเร็จในธุรกิจจึงเป็นสิ่งที่ต้องลงมือทำ“ต้องเข้าใจก่อนว่า อะไรก็ตามที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีต้องใช้เวลา ต้องใช้การพัฒนาตัวเองให้คู่ควรกับสิ่งดีๆ ที่จะได้รับ เราเองตอนเข้ามาใหม่ๆ ก็ไม่ได้มีเงินมาก แต่เราคิดว่าเรียนรู้ได้จึงให้เวลาในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเองค่ะ”
ทั้งคู่ยืนยันว่า การมีโคชที่ประสบความสำเร็จคือสิ่งสำคัญในการดำเนินธุรกิจ “นุ่มเชื่อว่าหลายคนที่เข้ามาในธุรกิจอยากสำเร็จ เขาพร้อมจะทำแต่ไม่รู้ว่าต้องทำยังไง บางทีไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองไม่รู้อะไร เพราะเราเองก็เคยเป็น (ยิ้ม) แต่เราโชคดีที่เจอโคชอย่างพี่เปิ้ล พี่ภูมิ (คุณภาคภูมิ นิติธรรม - คุณคริสมาส เสถียรวราภรณ์ นธอ.ระดับเพชรคู่) คอยบอกว่าต้องทำยังไงถึงจะได้ผล ต้องสร้างธุรกิจยังไงถึงจะมั่นคง เมื่อก่อนเราเคยคิดว่าต้องให้คนใหม่เห็นรายได้ก่อนเขาถึงจะอยู่กับเรา แต่สิ่งที่จะทำให้เขาอยู่ได้นานจริงคือแนวคิดที่ถูกต้อง เพราะเมื่อเข้าใจทุกอย่างแบบเป็นเหตุเป็นผล เขาจะพัฒนาตัวเองและสร้างรายได้จากธุรกิจนี้ได้แน่นอนค่ะ” คุณอาร์มเสริมว่า “เราอยู่ในธุรกิจนี้มา 9 ปีและตั้งใจมาตลอด เมื่อก่อนใช้แค่ประสบการณ์ที่มี เราไปไม่ถึงไหน แต่พอมีโคช เชื่อโคช เราทำธุรกิจเป็นมากขึ้น เข้าใจมากขึ้น ก็มาได้ไกลขึ้นครับ”
“เราเติบโตมากขึ้นแต่ไม่ได้รู้สึกว่าทำงานหนักขึ้นเลยค่ะ” คุณนุ่มบอกด้วยรอยยิ้ม “เพราะเราเลือกทำงานที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ ได้คุยกับคนที่มีศักยภาพ ไม่ทำสะเปะสะปะ รู้ว่าต้องทำอะไรเพราะมีพี่เปิ้ล พี่ภูมิ คอยแนะนำ ทำให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ” คุณอาร์มเสริมว่า “เรามองว่าคนที่ภักดีต่อแบรนด์ที่สุดก็คือนักธุรกิจ และเมื่อเขาเข้ามาแล้วเราก็ต้องให้ทั้งข้อมูล ความรู้ และทัศนคติ พอเขามีความมั่นใจมากขึ้นก็จะมั่นคงทั้งกับหลักการและกับแบรนด์ ซึ่งเราคิดว่ามาถูกทางแล้วครับ(ยิ้ม)”
“ผมเชื่อว่าทุกคนสำเร็จได้ในธุรกิจนี้ แต่อาจแตกต่างกันไปตามจังหวะชีวิตของตัวเองครับ ผมจึงอยากให้ทุกคนอยู่ให้นานพอจนทำเป็น และอยู่ให้นานจนสำเร็จครับ” และระหว่างทางแห่งความสำเร็จนั้นจะไม่ใช่การเดินทางที่โดดเดี่ยว “ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจแห่งผู้คนค่ะ เพราะเราต่างเป็นบรรยากาศซึ่งกันและกัน ถ้าเราตั้งใจ ทีมตั้งใจ ธุรกิจจะมีพลัง ทุกคนต้องมีส่วนร่วม ต่อให้คุณเป็นคนมาใหม่แต่ถ้าตั้งใจเรียนรู้ เป็นแบบอย่างที่ดี เมื่อมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น คุณก็สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนได้ การเติบโตอย่างมั่นคงของธุรกิจสำหรับทุกคนจึงมีความสำคัญค่ะ เขาโต เราโต โตไปด้วยกันค่ะ”
สมัคร | มกราคม 2557 |
ระดับแพลตินัม | ธันวาคม 2558 |
ระดับแพลตินัมสองผู้สถาปนา | สิงหาคม 2559 |
ระดับไพลิน | กุมภาพันธ์ 2560 |
ระดับไพลินสองผู้สถาปนา | มิถุนายน 2560 |
ระดับมรกต | กรกฎาคม 2560 |
ระดับมรกตสองผู้สถาปนา | มิถุนายน 2561 |
ระดับเพชร | กรกฎาคม 2561 |
ระดับเพชรสองผู้สถาปนา | สิงหาคม 2565 |
ระดับเพชรบริหาร | สิงหาคม 2565 |
ระดับเพชรบริหารสองผู้สถาปนา | สิงหาคม 2566 |